คมนาคม เตรียมลุยนำร่อง EV Bus 400 คัน วางแผนเริ่มวิ่งพฤษภาคม 2564
คมนาคม เตรียมลุยนำร่อง EV Bus 400 คัน วางแผนเริ่มวิ่งพฤษภาคม 2564
กระทรวงคมนาคมภายใต้การนำของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม หลังจากเข้าประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้า ได้มีการเปิดเผยว่าในปัจจุบัน ได้มีการวางแผนการนำร่องในการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า ในส่วนของระบบขนส่งสาธารณะ โดยจะนำร่องนำระบบ "รถบัสไฟฟ้า" เข้ามาให้บริการในวาระนำร่องจำนวน 400 คัน
โดยจะเริ่มมีการนำร่องอย่างจริงจังเมื่อ ครม. มีการอนุมัติแผนฟื้นฟู ขสมก. หรือ ขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ที่ทางกระทรวงคมนาคมจะนำเข้าเสนอต่อ ครม. ภายในเดือนธันวาคม 2563 นี้ เพื่อให้เริ่มมีการดำเนินการนำร่องโครงการจัดหา หรือเช่า "รถบัสไฟฟ้า" จำนวน 2,511 คัน เพื่อให้บริการประชาชนต่อไป
และนอกจากนี้ทาง กระทรวงคมนาคมยังมีที่จะพัฒนาระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ให้เข้าสู่ระบบไฟฟ้า อาทิ รถจักรยานยนต์รับจ้าง รถยนต์รับจ้าง (Taxi) ซึ่งถึงแม้จะมีต้นทุนที่สูงในการเปลี่ยนจากระบบเครื่องสันดาป เข้าสู่ระบบยานยนต์ไฟฟ้า แต่ก็ต้องทำ เนื่องจากเป็นส่วนนึงของแผนการที่จะคงขีดความสามารถในการเป็นศูนย์กลางการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่สำคัญที่สุดของภูมิภาค
และนอกจากนี้ ทางกระทรวงคมนาคม ยังได้มีการศึกษาแผนการเดินรถบัสไฟฟ้า ตามหัวเมืองต่างจังหวัดนอกเหนือจาก กรุงทเพฯ และปริมณฑล ดังนี้
1. จังหวัดเชียงใหม่ เส้นทางสายสีเขียว (ท่าอากาศยานเชียงใหม่ - ห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเฟสทิวัล)
2. จังหวัดนครราชสีมา เส้นทางสายสีส้ม (อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี - โรงเรียนสุรนารีวิทยา)
3. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เส้นทางเดินรถสาธารณะสายที่ 1 และ สายที่ 2
4. จังหวัดชลบุรี เส้นทางเดินรถโดยสารสายที่ 1 (นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร - สถานีรถไฟชลบุรี)
5. จังหวัดภูเก็ต เส้นทางเดินรถสาย 1814 (ภูเก็ต - ป่าตอง)
โดยทุกเส้นทางข้างต้นทาง กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ทาง สำนักงานนโยบายขนส่งและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นผู้จัดทำรายงานศึกษาความเป็นได้ในการเดินรถทั้งหมด
#แผนยุทธศาสตร์ยานยนต์ไฟฟ้าของไทย
- เป้าหมายการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า 30% ของกำลังการผลิตยานยนต์ทั้งประเทศไทยในปี 2573 หรือประมาณปีละ 750,000 คัน/ปี (แผน 30@30 กระทรวงอุตสาหกรรม)
- แผนระยะสั้นช่วงปี 2563 - 2565 ผลักดันโดยระบบราชการ และระบบขนส่งสาธารณะ และวางแผนให้มียานยนต์ไฟฟ้าเข้าระบบประมาณ 60,000 - 110,000 คัน/ปี
- แผนระยะกลางช่วงปี 2564 - 2568 ผลัดดันให้มีโครงการ ECO EV สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัด และผลักดัน Smart EV Bus เพื่อให้มียานยนต์ไฟฟ้าเข้าระบบตามเป้าหมาย 250,000 คัน
- เป้าหมายด้านการใช้งาน ต้องมียานยนต์ไฟฟ้าเข้าระบบทั้งหมด 750,000 คัน ภายในปี 2030 หรือปี 2573 (แผนกระทรวงคมนาคม)
#แอดป๋อม
เขียน และเรียบเรียงโดย : Thailand Development Report
[เนื้อหา การเขียน และเรียบเรียงถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของเพจ Thailand Development Report ไม่อนญาตให้ทำการคัดลอก หรือเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต]
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น